หน้าที่ความรับผิดชอบทั่วไปของ
CEO
โดยทั่ว ๆ ไป แบ่งได้ ดังนี้
1. ในฐานะผู้นำ
- ให้คำปรึกษาแนะนำกรรมการของหน่วยงาน
- เป็นตัวแทนขององค์กร ในการสร้างความสัมพันธ์กับองค์กรอื่น
และเป็นผู้แนะนำองค์กรให้ผู้อื่นรู้จัก
2. ในฐานะผู้บริหาร ผู้มองการไกล
- เป็นผู้รับรู้ข่าวสารใหม่ ๆ เกี่ยวกับองค์กรและบุคลากรเสมอ
- มองไปยังอนาคตเพื่อสร้างโอกาส
- มีการพบปะกันระหว่างผู้บริหารและบุคลากร
- มีการติดต่อกันระหว่างองค์กรและสังคมภายนอก
3. ในฐานะผู้ตัดสินใจ
- นำเสนอนโยบายและแผนงานแก่กรรมการบริหาร
- ตัดสินใจหรือแนะนำการปฏิบัติงานให้กับบุคลากร
4. ในฐานะผู้จัดการ
- บริหารจัดการองค์กร
- ปรับปรุงแผนงาน
- บริหารจัดการ ทรัพยากรบุคคลในองค์กร
- บริหารจัดการ เงิน และทรัพยากรทางกายภาพ
5. ในฐานะนักพัฒนา
- ช่วยในการคัดเลือกและประเมินสมาชิกของกรรมการบริหาร
- ให้คำแนะนำ ปรึกษา สนับสนุนการทำงาน
- สนับสนุนการประเมินกรรมการบริหารระดับสูง
หน้าที่หลักของ CEO
1. เป็นกรรมการบริหาร และสนับสนุนการทำงานขององค์กร
2. รับผิดชอบด้านการออกแบบ วางแผนการตลาด การประชาสัมพันธ์
เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ
3. บริหารจัดการด้านการเงิน ภาษี การจัดการความเสี่ยง
4. บริหารจัดการทรัพยากรบุคคลภายในองค์กร
5. การเผยแพร่และประชาสัมพันธ์องค์กรให้เป็นที่รู้จัก
6. การจัดการด้านงบประมาณเพื่อการพัฒนาองค์กร
CEO กับ Knowledge Management
CEO ต้องเป็นผู้ให้ความสำคัญกับความรู้ เป็นผู้ที่สนับสนุนให้เกิดความรู้ขึ้นในองค์กร
โดยเฉพาะความรู้ที่อยู่ในตัวบุคคลต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก
เพื่อเป็นตัวผลักดันให้องค์กรเกิดการพัฒนาโดยกระบวนการในการจัดการความรู้ที่
CEO ต้องดำเนินการ คือ (Dauphinais 2000, 311-322)
1. การกำหนดว่าความรู้ใดเป็นความรู้ที่มีความสำคัญกับองค์กร
และจำเป็นต้องใช้ในการทำงาน
2. การพิจารณาความรู้ที่จะจัดเก็บว่าจะนำไปใช้ในด้านใดบ้าง
ซึ่งการจะทราบว่าความรู้ที่ได้จัดเก็บไว้นั้นจะนำไปใช้ในส่วนใด
อาจพิจารณาได้จากหลายทาง เช่น จากลูกค้า จากบุคลากรในองค์กร เป็นต้น
3. การกำหนดวิธีการในการเข้าถึงความรู้ที่ได้ทำการจัดเก็บไว้
ซึ่งในส่วนนี้ต้องอาศัยเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจัดการ
4. การกำหนดภาษาที่ใช้ในการจัดการความรู้
ควรเป็นภาษาที่สามารถเข้าใจได้ง่าย
5. การสร้างความรู้เสมือน คือ การสร้างแหล่งความรู้ให้สามารถเข้าใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา
6. สร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นในองค์กร
7. วัดผลที่ได้รับจากการสร้าง ระบบการจัดการความรู้ ที่ใช้ในองค์กร
ซึ่งอาจวัดได้จากกำไรที่ทางบริษัทได้รับ
8. CEO ต้องสามารถคาดคะเนได้ว่าสิ่งที่ลงทุนไปนั้นจะเป็นสิ่งที่มีความคุ้มค่ากับองค์กร
9. CEO ต้องมีความกระตือรือล้นในการพัฒนาความรู้ขององค์กรอยู่เสมอ
เพื่อให้องค์กรมีความรู้ใหม่ๆ ในการพัฒนางาน
ที่มา กรมบัญชีกลาง รวบรวมโดย นายไพบูลย์
ปะวะเสนะ บรรณารักษ์ 3 ห้องสมุดกรมบัญชีกลาง (1 ธันวาคม 2547)
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น